Xem khóa học “15 Thủ Pháp Thị Giác Trong Nhiếp Ảnh”

Mặc dù chưa xem Khóa học “15 Thủ Pháp Thị Giác Trong Nhiếp Ảnh” của Nghệ sĩ chụp ảnh nghệ thuật Việt Thanh nhưng từ lâu tôi đã quan tâm đến nghệ thuật tạo hình, trong đó có nghệ thuật chụp ảnh. Do không đầu tư học tập đúng mức, tôi gần như không có bất kỳ tiến bộ nào trong lĩnh vực này. Gần đây do vô tình có được ‘tài liệu của khóa học’ nên tôi đã bớt chút thời gian nghiên cứu và dưới đây là ghi chép của tôi về Tài liệu khóa học “15 Thủ Pháp Thị Giác Trong Nhiếp Ảnh – Việt Thanh”.

Lưu ý: Những ghi chép dưới đây của tôi về cuốn sách không phản ánh toàn bộ nội dung khóa học vì có thể tôi đã bỏ xót hoặc bỏ qua một số nội dung vì không đồng tình. Ngoài ra, một số nội dung có thể không xuất phát từ nội dung cuốn sách mà do tôi học được ở đâu đó nhưng nhờ có cuốn sách gợi mở nên mới giác ngộ. Vì vậy, bạn nên trực tiếp trải nghiệm để có cái nhìn đúng đắn và chính xác về nội dung của cuốn sách.

Bố cục

  1. Nếu chia bức ảnh thành 4 phần bằng nhau bởi hai đường kẻ dọc và hai đường kẻ ngang. Chúng ta nên để vật thể quan trọng nằm ở điểm giao giữa hai đường chéo; và đường phân tách ‘các vật thể hoặc các phần của một vật thể’ trùng với các đường kẻ; nên để một khoảng không gian trống trước mặt nhân vật chính.
  2. Màu sắc tương phản, ánh sáng tronh ảnh tạo ra ranh giới rõ ràng giữa các chủ thể, chiều sâu không gian cho bức ảnh; nhờ đó mà khung hình truyền tải được nhiều thông tin hơn, cuốn hút hơn.

Nội dung

  1. Người xem bị thu hút bởi những bức ảnh có tính chất mới lạ, độc đáo (có các cặp đối lập/tương phản hoặc thông tin đi ngược/đối lập với suy nghĩ/hình ảnh trong tâm trí của người xem) và thú vị (giúp người xem giác ngộ, học hỏi được kiến thức mới).
  2. Bản chất của việc chụp chân dung là chụp ánh mắt của nhân vật; bức ảnh cũng phải tiết lộ cho người xem về con người, công việc, tính cách của người được chụp; hậu cảnh phải bổ xung thông tin có giá trị cho chủ thể của bức ảnh.

Thủ pháp

  1. Hiệu ứng xoá phông nên sẽ làm nổi bật chủ thể của bức ảnh.
  2. Hiệu ứng giới hạn khung hình kích thích người xem tưởng tượng ra hình ảnh không có trong khung hình.
  3. Hiệu ứng lia máy tạo ra cảm giác chuyển động cho hình ảnh.
  4. Hiệu ứng bóng đen do chụp ngược sáng là phương pháp lý tưởng để diễn tả hình dáng của vật thể trong môi trường.
  5. Hiệu ứng khung trong khung tạo chiều sâu không gian cho bức ảnh của bạn.
  6. Hiệu ứng ‘khoảnh khắc quyết định’ (ghi lại hình ảnh các vật thể đang chuyển động) khiến bức ảnh của bạn trở nên sinh động và chân thực.
  7. Hiệu ứng phối cảnh hội tụ với những cấu trúc có tính lặp lại khiến người xem cảm thấy thư giãn, bỏ qua bối cảnh và tập trung sự chú ý vào nhân vật chính.
  8. Hiệu ứng số lẻ: khi số lượng nhân vật trong hình là số lẻ, người quan sát sẽ chú ý vào nhân vật ở giữa.
Viễn Zu
Viễn Zuhttps://vienzu.com/
Viễn Zu không phải là tên thật của tôi, không phải tôi có điều gì giấu giếm mà chỉ là do tôi muốn người đọc tập trung vào nội dung của các bài viết.

Bình luận

85Thành viênThích
28Người theo dõiTheo dõi
1Người theo dõiTheo dõi
0Người theo dõiTheo dõi
0Người theo dõiTheo dõi