Tu TậpTạo HìnhHướng dẫn chọn bố cục khi tạo dựng hình ảnh

Hướng dẫn chọn bố cục khi tạo dựng hình ảnh

Bố cục nghĩa là cách bố trí, sắp đặt các vật thể trong không gian của bức ảnh. Các vật thể trong bức ảnh bao gồm: nhân vật trung tâm, tiền cảnh, hậu cảnh. Một bức ảnh được cho là đẹp khi:

  • Nhân vật trung tâm được đặt ở vị trí mà người xem chú ý nhiều nhất.
  • Tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh càng đơn giản và tách biệt càng tốt – để làm nổi bật nhân vật trung tâm.
  • Nội dung bức ảnh khơi gợi cho người xem một câu chuyện nhiều cảm xúc.

Một câu chuyện phải bao gồm đầy đủ các thông tin sau: nhân vật trung tâm, sự việc đang diễn ra và bối cảnh của câu chuyện.

Dưới đây là một số kinh nghiệm sắp đặt bố cục rất bổ ích mà các bậc tiền bối đi trước đã chia sẻ lại:

Nhân vật trung tâm

Tỉ lệ vàng

Trong hội hoạ và nhiếp ảnh, dãy số có số đằng sau bằng tổng hai số liền trước nó (0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13…) được tìm ra bởi nhà toán học Leonardo Fibonacci được ứng dụng rộng dãi và biết đến với tên tỷ lệ vàng.

Để dễ hình dung thì bạn hãy nhìn vào những đường xoắn ốc bên trên được tạo ra bằng cách ghép các ô vuông có kích thước bằng các số trong dãy số tỷ lệ vàng. Nguyên tắc tỷ lệ vàng được phát biểu như sau:

Người xem sẽ hướng ánh mắt theo đường xoắn ốc vào trung tâm của xoắn ốc.

Cách áp dụng tỷ lệ vàng vào tác phẩm của mình tuỳ thuộc vào khung cảnh trước mắt bạn. Nhưng nhìn chung, tâm của xoắn ốc được đặt trùng hoặc gần với điểm nhấn quan trọng nhất của nhân vật trung tâm.

Lưu ý: tỷ lệ vàng có thể được áp dụng ở bất kỳ vị trí nào trên bức ảnh và khung đường xoắn ốc không cần nhất thiết trùng với không gian của bức ảnh. Ví dụ:

Khung tỷ lệ vàng khác khuôn hình bức ảnh

Nguyên tắc 1/3

Hãy tưởng tượng bức ảnh hình chữ nhật của bạn được chia thành 9 phần bằng nhau bởi hai đường kẻ dọc và hai đường kẻ ngang đường bằng nhau. Và giao điểm của hai đường kẻ dọc và hai đường kẻ ngang được gọi là các điểm vàng. Quy tắc 1/3 phát biểu như sau:

Bạn nên đặt nhân vật trung tâm nằm trên các đường kẻ hoặc điểm vàng của bức ảnh.

Quy tắc này được các nghệ sĩ trên thế giới thừa nhận rộng dãi. Vì vậy, hầu hết máy ảnh và điện thoại đều có chế độ lưới để người chụp có thể căn chỉnh vị trí nhân vật trung tâm chính xác nhất.

Dĩ nhiên, bạn không cần tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc này nhưng cũng nên tránh để nhân vật trung tâm nằm giữa khung hình trừ khi bạn có dụng ý đặc biệt.

Không gian bối cảnh

Một bức ảnh đẹp không chỉ giới thiệu với người xem về nhân vật trung tâm và sự việc đang diễn ra mà còn cho người xem biết về bối cảnh của câu chuyện. Bối cảnh thường bao gồm: tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh. Để người xem tập trung vào nhân vật trung tâm, bối cảnh của bức ảnh càng đơn giản và tách biệt với nhau càng tốt.

Hoa văn và bề mặt

Trong hầu hết trường hợp, chúng ta thường tập trung chú ý vào các điểm dị biệt trên bức ảnh và bỏ qua các vật thể được sắp đặt theo một trật tự nhất định, các bề mặt đồng chất hoặc có hoa văn lặp đi lặp lại.

Màu sắc

Màu sắc của tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh cũng có vai trò quan trọng để tạo ra một bức ảnh đẹp. Nếu các vật thể trong bức ảnh của bạn không có trật tự và có quá nhiều màu sắc sẽ khiến người xem cảm thấy rất rối mắt. Ngược lại, nếu màu sắc của các vật thể hài hoà sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ cho người xem.

Khi nói đến phối màu, chúng ta đang nói đến phối màu giữa: tiền cảnh, trung cảnh với hậu cảnh; hoặc của một vật thể trong bối cảnh; hoặc nhân vật trung tâm của bức ảnh.

Phối màu đơn sắc (Monochromatic)

Phối màu đơn sắc tức là phối màu chỉ có một màu. Kkhi sử dụng các biến thể đậm nhạt và độ bão hòa của màu, bạn có thể dễ dàng tạo ra hình ảnh thú vị, tăng sự thu hút của thị giác mà không khiến khung hình trở nên đơn điệu.

Phương pháp này thường được sử dụng trong thể loại ảnh tối giản, nó mang đến sự tập trung cần thiết của người xem vào đối tượng chủ thể, hạn chế các yếu tố gây xao nhãng. Đồng thời tạo ra hình ảnh đơn giản nhưng mang đường nét sắc sảo và ấn tượng hơn.

Phối màu bổ sung (Complementary)

Phối màu bổ sung hay còn gọi là phối màu tương phản. Đó là hai màu nằm ở phía đối diện của bánh xe màu. Việc lựa chọn phối màu bổ sung cho phép bạn đưa ra quyết định màu sắc tốt hơn khi có thể làm nổi bật đối tượng chủ thể hoặc giúp tạo ra các màu trung tính hiệu quả. Bên cạnh đó, các cặp màu bổ sung cũng tạo ra sự tương phản về màu đáng kể nhằm thu hút sự chú ý của người xem. Vì vậy mà nhiều nhiếp ảnh gia vận dụng kỹ thuật này để tạo ra hình ảnh có độ tương phản cao cho hình ảnh.

Phối màu tương đồng (Analogous)

Phối màu tương đồng là thuật ngữ đề cập đến tiệc tạo ra một cái nhìn đơn sắc nhưng thật sự phong phú. Nó thường sử dụng nhóm ba màu gần kề nhau trên bánh xe màu. Theo đó, việc ghép nối tạo ra một dòng chảy màu liền mạch mang đến một khung hình dễ nhìn và mượt mà hơn. Đối với các nhiếp ảnh gia muốn truyền tải cảm giác ổn định và tin tưởng cho hình ảnh sẽ áp dụng các phối màu tương tự nhau nhằm tạo ra sự tiếp cận êm dịu nhất về màu sắc cho người xem.

Lưu ý: Khi bạn mua một thứ gì đó sau khi nhấp vào các liên kết trên trang này, chúng tôi (có thể) sẽ nhận được một khoản hoa hồng nho nhỏ. Nguồn thu này sẽ giúp chúng tôi có chi phí để duy trì hoạt động và tiếp tục xuất bản nội dung theo các tiêu chuẩn biên tập cao nhất.

BÀI LIÊN QUAN

Bình luận

Hanoi
light rain
34 ° C
34 °
34 °
48 %
0.6kmh
100 %
T3
37 °
T4
28 °
T5
28 °
T6
28 °
T7
30 °