Tóm tắt: Để trở thành Nhà Văn – Thu Giang

Một cuốn sách không chỉ có tri thức, nó còn có những thông tin gợi mở để tri thức trở thành một phần tâm hồn của độc giả. Từ đó thay đổi cách suy nghĩ, hành động của độc giả mãi mãi. Vì  vậy, những nội dung cô đọng dưới đây chỉ có tác dụng gợi nhớ cho những ai chưa kịp “tiêu hoá” toàn bộ tri thức trong cuốn sách và cũng chỉ mang tính chất tham khảo mà thôi.


Lời dẫn

Tập viết văn là một phương pháp tự học cụ thể và đem lại nhiều kết quả. Vì nó bắt buộc chúng ta phải viết ra những gì đang thầm nghĩ trong đầu. Nếu không thể viết ra một cách rõ ràng nghĩa là chúng ta vẫn chưa thật sự hiểu, chưa thật sự biết về nó.

Để trở thành Nhà Văn

Có rèn thì mới trở thành thợ rèn. Nếu một người có thể viết văn một cách dễ dàng, giản dị và tự nhiên thì chắc chắn họ đã viết nhiều đến mức việc viết văn đã trở thành một thiên tính thứ hai.

Ý Tưởng

  1. Tất cả mọi người đều có thể trở thành nhà văn khi họ có điều muốn nói. Viết ra, không khó khăn gì cả; cái hiếm có, cái khó khăn là trong đầu óc phải có câu chuyện gì đáng kể để kể, những ý tưởng gì đáng nói để nói ra – Jerome & Jean Tharaud.
  2. Ham viết văn, phần nhiều là do bất mãn với nhân tâm thế sự. Đừng sợ khổ đau, đừng lẩn trốn đau khổ, hãy khai thác nó.
  3. Để trở thành nhà văn cần đọc nhiều hiểu rộng; quá trình đọc sách có thể giúp nhà văn nảy ra nhiều ý tưởng bất ngờ.
  4. Sự thật ngoài đời là tài liệu bất tận của nhà văn.

Tư tưởng

  1. Đằng sau một đại văn hào là một đại triết gia. Mỗi tuyệt tác đều hàm chứa những tư tưởng sâu sắc.
  2. Khi nói đến sự “Tiết chế thị dục”, ta mặc nhiên nhìn nhận thị dục có sự bồng bột mãnh liệt; vì vậy, chỉ khi tiết chế được thị dục chúng ta mới chứng tỏ được sức mạnh của tâm hồn. Trái lại, để thị dục buông lung lôi cuốn là biểu hiện của một tâm hồn hèn kém.

Quy trình

Một tác phẩm được khởi sinh từ một hạt giống ý tưởng. Nó mọc rễ, nảy mầm trên nền tảng tri thức của nhà văn. Hằng ngày, nhà văn bồi dưỡng cho nó bằng sự quan sát và óc tưởng tượng. Theo thời gian, cái cây lớn dần và đến ngày đơm bông kết trái. Khi ấy, công việc của nhà văn chỉ đơn giản là chờ khi trái chín, hái xuống rồi đem đến đến cho công chúng thưởng thức vậy.

Viết Văn

  1. Không có nghệ thuật nói, không có nghệ thuật viết… sự thành công về tài hùng biện và văn chương chỉ có một nguyên nhân thôi: “Thành thực với mình hoàn toàn”.
  2. Tiếng đàn hay, hay ở tiếng dư âm. Tác phẩm hay là hay ở chỗ gợi mở vấn đề cho độc giả tự suy ngẫm.
  3. Để thông điệp được truyền tải đến độc giả một cách nhất quán, hãy thằng tay cắt bỏ những nội dung không ăn nhập với đề dù cho có hay đến đâu đi chăng nữa. Nicolas Boileau Despreaux đã căn dặn: ” Kẻ nào không biết tự hạn chế, kẻ đó không bao giờ biết làm văn”.
  4. Để tả một người nào đó, hãy quan sát kỹ và tìm ra điểm khác biệt không thể nhầm lẫn với người và vật khác cùng loại. Sau đó, diễn tả người hoặc vật bằng những đặc điểm khác biệt đó.
  5. Văn hay vì nhiều yếu tố, nhưng yếu tố hay nhất là vì câu văn sáng sủa, giản dị và tự nhiên. Câu văn sáng sủa đọc lên là hiểu liền; sáng sủa là vì giản dị, giản dị là nhờ tự nhiên. Đạt đến độ giản dị và tự nhiên là đạt đến mức độ cao nhất của nghệ thuật viết văn vậy.
  6. Viết cho đúng chính tả vẫn chưa đủ, phải biết dùng từ cho thật chính xác. Dùng từ đúng là yếu tố quan trọng nhất để cho câu văn được sáng sủa.

Bản lĩnh

  1. Sau khi xuất bản, nhà văn nào cũng muốn tác phẩm của mình được đón nhận và nhận xét tích cực của độc giả.
  2. Được ca ngợi, tâng bốc một cách quá đáng rất có hại cho những nhà văn đang cần nhiều cố gắng để hoàn thiện tài năng thật sự. Sự phê bình nghiệt ngã bất công cũng dễ làm mất lòng tự tin, hăng hái của cây bút trẻ mới bước chân vào nghề.
  3. Mặc dù dư luận là điều đáng lo ngại, nhưng cũng đừng để dư luận nô lệ đến mức mất cả sự tự tin. Nếu lời chỉ trích và công kích xét ra đúng lý; thì mình lại có cơ hội tốt để học hỏi và sửa đổi để tác phẩm càng thêm hay chứ chẳng hại gì?
  4. Nếu tự biết lời chỉ trích là bất công thì rất có thể là vì mình có ý kiến táo bạo đi ngược lại với thành kiến của kẻ đồng thời. Nên biết rằng, khi nào người ta không thể hiểu nổi một học thuyết đi ngược lại với thành kiến của họ thì họ công kích dữ dội lắm. Socrate sở dĩ bị bắt uống độc dược cũng như Jesus bị đóng đinh trên cây thập ác phải chăng cũng vì lẽ ấy… Vì vậy, nhà văn cũng cần có bản lĩnh, lòng can đảm để đối mặt với những hình phạt, nguyền rủa nặng nề của xã hội đương thời.

Để trở thành Nhà Phê Bình

  1. Bổn phận của Nhà Phê Bình là dẫn dắt dư luận, giúp độc giả chán cái dở ưa cái hay, ghét cái xấu ưa cái tốt, để hướng dẫn những kẻ còn thiếu sót kinh nghiệm, nâng đỡ khuyến khích những tài năng chớm nở, trả lại danh dự xứng đáng cho những tác tác phẩm giá trị bị người đồng thời bỏ rơi và khinh bạc.
  2. Nhà phê bình xứng đáng với danh từ cao đẹp của nó phải là người không thuộc khuynh hướng nào cả, không có những ưa thích riêng tư nào cả, không thiên kiến gì cả, và như nhà chuyên môn xem tranh, họ chỉ đánh giá các bức tranh theo giá trị nghệ thuật của mỗi thứ. Sự thông hiểu của họ thật rộng rãi, họ có thể tạm thời quên hẳn cá tính của họ, cái bản ngã của họ với tất cả tấm lòng ưa ghét riêng tư của họ để mà thẩm định cái chân giá trị mà họ phê bình – Guy de Maupassant.
Viễn Zu
Viễn Zu
Cuộc sống là một hành trình bất tận: hồi tưởng quá khứ, cảm nhận thực tại và mơ về tương lai.

Bình luận

Hanoi
heavy intensity rain
29 ° C
29 °
29 °
90 %
3.3kmh
100 %
T6
28 °
T7
34 °
CN
34 °
T2
32 °
T3
30 °

ĐƯỢC XEM NHIỀU